Manghuhula ng kapalaran
Manghuhula? Gaano ba talaga kahalaga sila? Nakakapagbigay daw sila kuno ng mga kapalaran o nakikita nila ang ating hinaharap. Pero ang masasabi ko, wala naman mga yan. Kinunan ko ang litratong ito sa harap ng simbahan ng Quiapo. Kakaiba kung iisipin dahil san ka ba mas magtitiwala? Sa mga hula nila o ang mga plano sa iyo ng Diyos? hmmm. Mas malakas pa rin ang ating mga dasal para sa akin, marahil yun rin ang inyong mga sasabihin. Panatilihing mataas ang ating pananampalataya.
- ang sining o kaloob ng propesiya (o ang pagkukunwari ng propesiya) sa pamamagitan ng sobrenatural na paraan
- isang pahayag na ginawa tungkol sa hinaharap
- isang hula na binigkas sa ilalim ng banal na inspirasyon
- matagumpay na haka-haka sa pamamagitan ng hindi pangkaraniwang pananaw o suwerte
Pangkalahatang-ideya
Ang paghula ay makikita bilang isang sistematikong pamamaraan kung saan mag-ayos ng kung ano ang lilitaw upang maging disjointed, random facet ng pagkakaroon tulad na nagbibigay sila ng pananaw sa isang problema sa kamay. Kung ang isang pagkakaiba ay dapat gawin sa pagitan ng panghuhula at pagpapahiwatig, ang panghuhula ay may isang mas pormal o ritualistic elemento at kadalasan ay naglalaman ng isang mas maraming sosyal na karakter, kadalasan sa isang konteksto ng relihiyon, tulad ng nakikita sa tradisyunal na gamot sa Aprika. Ang kapalaran na nagsasabi, sa kabilang banda, ay isang pang-araw-araw na kasanayan para sa mga personal na layunin. Ang mga partikular na pamamaraan ng paghula ay nag-iiba sa kultura at relihiyon.
Ang paghuhusga ay pinawalang-bisa ng pang-agham na komunidad at mga skeptiko bilang pamahiin. Noong ika-2 siglo, inilaan ni Lucian ang isang matalinong sanaysay sa karera ng isang charlatan, "Alexander the false prophet", na sinanay ng "isa sa mga nag-anunsiyo ng mga pagka-enchantment, mapaghimala na incantations, mga kagandahan para sa iyong mga pag-ibig, mga pagbisita para sa iyong mga kaaway, mga pagsisiwalat ng buried treasure, at successions sa estates ", kahit na ang karamihan sa mga Romano naniniwala sa prophetic dreams at charms.
Ang kapalaran ay nagsasabi ng mga nakatagong katotohanan ng kasalukuyan at nakaraan, mga kaganapan sa hinaharap, personal na kapalaran at tama o mali sa kilos na sinusubukan mong gawin, ngunit napipilitan kang gumawa ng mga praktikal na pagpapasya Ang mga tanong ay karaniwang ginagawa para sa mga indibidwal at grupo , at ang mga tanong na sasagutin ay praktikal at indibidwal. Halimbawa, hindi karaniwang tinanong kung ano ang mabuting tirahan, ngunit kung paano dapat itayo ang isang partikular na pamilya na nakatira doon upang umunlad ito. Kaya't ang Fortune-telling ay hindi lamang isang paraan ng pagkilala kundi isang paraan ng paggawa ng desisyon.
Sa kapalaran, isang nakatagong problema na nakapaligid sa dating sa pamamagitan ng pag-uugnay ng isang problema at isang palatandaan (sign) na kabilang sa isang kakaibang kultural at likas na konteksto bilang mga pahiwatig. Ipahayag ang katotohanan o sagutin ang mga tanong. Halimbawa, linawin ang katayuan ng indibidwal na pag-iibigan sa pamamagitan ng pag-aayos ng mga baraha, at alamin ang kalamangan at kahinaan ng pampulitikang aksyon na gagawin mo sa hugis ng ilang mga shell na iyong itinapon.
Uri ng kapalaranMaraming iba't ibang mga paraan ng pagsasabi ng kapalaran. Ang kapalaran na nagsasabi gamit ang mga phenomena na natural na nagsasama ng mga bagay batay sa paggalaw at pag-aayos ng mga kalangitan ng kalangitan (mga horoscope), mga bagay na batay sa pag-uugali ng mga organismo (nagsasabing nagsasabi ng ibon), at mga bagay batay sa hugis ng mga panloob na organo ng inihain na hayop (visceral fortune-telling). Ang kapalaran na nagsasabi gamit ang mga phenomena ng tao ay nagsasama ng mga panaginip, mga pang-espiritwal na estado, mga guni-guni, mga katangian ng katawan ng tao (kamay, mga tao, atbp.), Petsa / kapanganakan ng kapanganakan, at apelyido. Ang kapalaran na nagsasabi gamit ang mga likhang likhang nilikha na mga kababalaghan ay may kasamang tubo na nagsasabi, loterya, pagong at balikat na blades na sinusunog upang bigyang kahulugan ang mga basag, nakakalason na kapalaran, at pagsasabi ng kapalaran sa laro.
Ang mga Viscera at horoscope ay nakikita sa parehong luma at bagong mga kontinente, ngunit ang kapalaran na nagsasabi sa pamamagitan ng loterya at dice ay bihirang nakikita sa mga bagong kontinente. Ang Fortune na nagsasabi sa pamamagitan ng mga pangarap at guni-guni ay ang pinaka-karaniwan sa bagong kontinente. Sa lumang kontinente, sa sinaunang Asiria at Babylonia, astrolohiya, horoscope ng atay, mga horoscope ng pangarap na naglalaro ng mahahalagang pag-andar sa politika, at ang mga horoscope ay lubos na dalubhasa. Sa kabilang banda, sa sinaunang Ehipto, ang sagot sa tanong (na pinagtibay o itinanggi) ay hinuhusgahan ng paggalaw ng rebulto ng patay na hari, kaya ang pagdadalubhasa sa kapalaran ay hindi napakahusay. Sa sinaunang Greece, ang pamamaraan ng pagtanggap ng mga orakulo sa pamamagitan ng medium medium ay naging mainstream sa halip na nagsasabi ng kapalaran, ngunit eksklusibo ang ginamit ng mga Romano para sa ibon at viscera.
Mga tampok ng kapalaranAng pagsasabi ng Fortune bilang isang paraan ng pagkilala at paggawa ng desisyon ay may mga sumusunod na katangian. Ang kaganapan na binibigyang kahulugan ay salungat sa kamalayan na ito ay medyo lampas sa kontrol ng mga partido. Hindi itinuturing ng mga partido ito bilang isang pagkakataon, ngunit bilang isang pagpapakita ng pagkilos ng sobrang kapangyarihan ng tao, ngunit mula sa isang layunin na pananaw, ang nagsasabi ng kapalaran ay gumagamit ng isang pagkakataon. Gayundin, tulad ng pampulitikang pag-uugali at ang hugis ng mga itinapon na mga shell ng kayamanan, sa karamihan ng mga kaso, mayroong arbitrariness sa kahulugan na walang tunay na ugnayan sa pagitan ng problema at pag-sign.
Bukod dito, dahil ito ang "palatandaan" na naghahayag ng nakatagong kahulugan at istraktura ng reyalidad na pumapaligid sa mga partido, kung ang "tanda" ay sumasalungat sa umiiral na pang-unawa sa kalagayan, kinakailangan upang magkasundo ang dalawa. Ang isang bagong kamalayan sa lokasyon ay dapat itayo sa pamamagitan ng pagsasama ng mga kadahilanan na hindi isinasaalang-alang hanggang ngayon, o pagbabago ng mga pananaw. Hangga't umaasa ka sa pagsasabi ng kapalaran, maaari kang magtakda ng isang relasyon sa anaphoric sa pagitan ng magkakaibang mga pagkakasunud-sunod ng mga kaganapan (halimbawa, mga pagsasaalang-alang sa langit at pakikipag-ugnayan ng tao), at karaniwang nangangahulugang hindi sinasadya o di-makatwirang mga bagay na inabandona. Upang magawa ito, kinakailangang suriin muli ang sitwasyon na naunang maunawaan at upang gumawa ng mga pagsisikap upang makakuha ng bago at mas kumpletong pagkakahawak sa sitwasyon. Sa madaling salita, ang pagsasabi ng kapalaran ay may epekto ng pagpapanatiling bukas sa kamalayan ng kalagayan at isang mapagkukunan ng ilang uri ng kakayahang umangkop. Samakatuwid, ang ilang mga kapalaran ay lubos na nakaayos, tulad ng astrolohiya at pagsasabi ng kapalaran, ngunit walang kapalaran na nagsasabi na ganap na nag-deciphers ng mga kaganapan sa isang system. Bilang karagdagan, mayroong mga kaso kung saan ang impormasyon ay isinasagawa sa pamamagitan ng mga salita, tulad ng isang orakulo na may isang espiritista, ngunit may ilang mga bagay na hindi nangangailangan ng anumang independiyenteng interpretasyon sa bahagi ng tatanggap. Sa huli, ang pagpapakahulugan ay ang sumusuporta sa pagsasabi ng kapalaran. Sa pamamagitan ng gawain ng pagpapakahulugan, gumagamit ng kapalaran ay gumagamit ng misteryosong kakayahan, intuwisyon at walang malay na pagkilos. Ang Fortune-telling ay isang sistema para sa pagkilala at pagtatrabaho sa totoong mga layer na maaari lamang lapitan ng naturang mga kakayahan.
Sinasabi ng kapalaran at pagtingin sa mundoAng pagbibigay kahulugan sa kapalaran ay hindi di-makatwiran. Ang mga kaganapan na ginamit para sa kapalaran ay may isang makasagisag na kahulugan, at ang kabuuan ng mga kahulugan ng mga hugis tulad ng mga itapon na piraso ng kahoy at mga mani (tulad ng madaling pagpupuri at mga salita ng kapalaran ng Ifa ng Yoruba) Maaari itong tawaging isang mundo na naging isinalin sa mga salita bilang tugon sa iba't ibang mga sitwasyon ng tao sa bawat lipunan. Ang Fortune-telling samakatuwid ay may aspeto ng malinaw na pagpoposisyon ng mga banayad at mahirap na sitwasyon at paggawa ng desisyon sa loob ng bawat konteksto ng kultura. Ang Fortune-telling ay binuo batay sa pananaw sa mundo ng "lahat ng mga bagay anaphora", suportado ng mga saloobin gamit ang metaphors at metaphors. Ang maliit na uniberso ng mga indibidwal ay sumasalamin sa mahusay na uniberso ng kalangitan, at ang pagsasaayos ng mga itinapon na mga shell ng yaman at mani ay kumakatawan sa sitwasyong panlipunan na nakapalibot sa indibidwal. O, ang bawat direksyon ng silangan, kanluran, hilaga, at timog ay tumutugma sa isang tukoy na oras, makalangit na katawan, elemento, pang-sosyal na kababalaghan, at mga sikolohikal na katangian (tulad ng teoryang bahagi ng Yin Yang). At ang mga aspeto ng katotohanan na ito ay isinasaalang-alang hindi lamang upang tumugon ngunit din magkaroon ng malaking impluwensya sa bawat isa.
Tulad ng alam natin, ang pagsasabi ng kapalaran ay umiiral sa buong lipunan ng tao. At sa maraming mga lipunan ito ay may mahalagang papel na kailangan para sa buhay ng mga indibidwal at grupo. Ang pagsasabi ng kapalaran ay dapat makita bilang isang unibersal na istilo para sa sangkatauhan sa pagkilala at paggawa ng desisyon.
Ang Fortune-telling ay malawak na naitala sa West, lalo na sa sinaunang Greece at Roma. Maaari silang maipahayag sa iba't ibang paraan, tulad ng propesiya, orakulo, orakulo, pangarap, mga palatandaan, sakripisyo, ngunit sa anumang kaso mayroong isang mahusay na pakikipag-ugnayan sa pagitan ng supernatural na kaharian at mga araw-araw na mundo ng mga tao. Ipinapakita nito na madalas itong nagawa.
Mga diskarte sa kinatawanIba-iba ang mga pamamaraan, ngunit higit sa lahat (1) kapalaran na nagsasabi sa pamamagitan ng mga panaginip, (2) kapalaran na nagsasabi sa pamamagitan ng mga sanga o stick, (3) kapalaran na nagsasabi ng mga organo ng mga biktima, (4) kapalaran na nagsasabi ng mga ibon at iba pang mga hayop , (5) May 5 item: kapalaran na nagsasabi sa pamamagitan ng mga grupo ng konstelasyon
Ang Fortune na nagsasabi sa pamamagitan ng mga pangarap, o kapalaran, ay isa sa pinakaluma, tulad ng nabanggit sa Homer Odyssey. Malawak na kilala na ang mga pangarap ay may malaking papel sa sinaunang mundo. Ayon kay Prutarcos, si Alexander the Great ay sinamahan ng isang pari ng "Pangarap" sa ekspedisyon, at ang "incubation" para sa panaginip ay ginanap sa isang mas malawak na saklaw kaysa sa inaasahan. meron ba. Tila ito ay malapit na nauugnay sa sinaunang gamot. Halimbawa, sinulat ni Pausanias sa Griego ang tungkol sa paggamot ng mga sakit sa templo ng Asclepius: Pagkatapos ng pagdaan sa iba't ibang mga pamamaraan ng seremonya, ang mga may sakit ay naliligo sa tubig, hadhad, sinusunog na insenso, at naghain ng hayop (isang kambing). Tulog sa balahibo at pangarap. Sa panaginip, ang may sakit ay binibigyan ng salita ng Diyos, at nauunawaan at naiintindihan ng pari. Nasa, nakikita ni Aristotle ang mga pangarap na hindi ipinadala mula sa Diyos, ngunit naka-link sa mekanismo ng espiritu ng tao, ngunit ang sama ng loob para sa panaginip na ito ay patuloy pa rin sa buong mundo hanggang sa mga unang panahon. Patuloy itong ginagawa. Ipinanganak sa simula ng ika-2 siglo, Artemidoros ay ang taong inilarawan ang mga detalye ng panaginip na kapalaran na nagsasabi sa Greece at Roma nang detalyado, ngunit ang "Pangarap na Paghuhukom", kasama ang "Dreamio ni Skip" ni Macrobius, ang sistema ay mahusay na nagkomunikasyon.
Ang pagsasabi ng kapalaran gamit ang mga sanga ng puno o stick ay mayroon ding isang pinanggalingan. Ayon sa PC Tacitus at Saxo Gramatics, iba't-ibang mga sinabi ng kapalaran ay isinagawa sa mga taong Aleman at Slavic na gumagamit ng mga sanga ng punong kahoy, atbp Mayroong isang senyas na ang isang nagsasabing kapalaran ay ginawa upang mabasa ang pattern kapag ito ay bumaba at may linya. Ang pamamaraan ay kumplikado at magkakaibang, dahil ang pinagmulan ng kadalian ng Tsina ay nasa ito, ngunit talaga, nabasa ko ang isang pattern na itinapon sa lupa. Nang maglaon, ginamit din ang magkasanib na mga buto, pera, at ngipin ng hayop. Ang Amida lottery ay isa sa mga pagkakaiba-iba, at ang pinagmulan ng dice ay narito. Ito ay kilala rin upang maghanap para sa mga veins ng tubig at mineral veins gamit ang kapalaran rod dowsing rod (naghahati ng mga tungkod).
Ang kapalaran na nagsasabi sa pamamagitan ng mga panloob na organo ng sakripisyo na hayop ay sinasabing nagmula sa Babylonia, ngunit malawak din na matatagpuan sa Europa, lalo na sa sinaunang Roma. Ang sakripisyo ng atay ng hayop ay ginamit sa partikular dahil ang pinakamahalagang organ ay ang atay, hindi ang puso. Matapos ang isang seremonyang pamamaraan, ang atay ng hayop ay tinanggal, at ang mga darating na kaganapan ay nabasa mula sa hugis, kulay, sukat, at mottle nito. Siyempre, hindi lamang ang mga panloob na organo, kundi pati na rin ang paghawak ng scapula ng hayop sa ibabaw ng apoy, binabasa ang mga bitak sa maraming direksyon, at gumawa ng paghuhusga ng mabuting kapalaran.
Mayroong iba't ibang mga kapalaran na nagsasabi batay sa pagmamasid sa gawain ng hayop, ngunit ang kapalaran ay ang pinakapopular. Sa sinaunang Roma, isang espesyal na organisasyon ng pagkasaserdote, si Augres ay nagdaragdag, nilikha. Sa una ay pinapatakbo lamang ng tatlong miyembro, kasama ang hari, ito ay nadagdagan sa 16 sa oras ni Cesar. Sinakop nila ang isang sulok ng burol sa gabi, hinihintay na lumitaw ang ibon, obserbahan at bigyang-kahulugan ang uri, bilang, flight, at twitter ng ibon.
taga-Europa astrolohiya Nagmula sa Babylonia, pumasok sa Greece sa panahon ng Hellenistic, at naipon sa Tetrabiblos ni Ptolemy (apat na libro). Binibigyang kahulugan nito ang mga kaganapan sa lupa na may kaugnayan sa paggalaw ng mga kalangitan ng langit, lalo na ang mga planeta, at binabasa ang kapalaran ng mga indibidwal at lipunan mula roon. Hinahati ni Cicero ang kapalaran na nagsasabi sa likas at gawa ng tao sa "Oligopoly" nito, ngunit ang astrolohiya ay isang pangkaraniwang halimbawa ng dating. Ang Fortune na nagsasabi sa pamamagitan ng iba pang mga likas na kalamidad (halimbawa, solar eclipse, lunar eclipse, aurora, lindol, kometa, atbp.) Ay din malawak na dokumentado, habang binibigyang kahulugan ni Wergilius ang pagpatay ni Caesar na naka-link sa hitsura ng mga kometa.
Bilang karagdagan sa nabanggit, ang kapalaran na nagsasabi (hinuhulaan ang pagbahing, pagkumbinsi, atbp.) Nagmula sa katawan ng tao, Bibliya at teksto ng teksto (Homer, Virgilius, atbp.) Binuksan nang sapalaran at iminumungkahi ng mga kabanata doon na nagsasabi ng Fortune, naglalaro ng mga baraha at Tarot Ang mga sikat na kapalaran na nagsasabi, mga kristal, salamin, mga diyos at espiritu na lumilitaw sa ibabaw ng tubig, at kapalaran para sa pagbabasa ng mga anunsyo ng mga ninuno.
Kasaysayan sa KanluranUna rito, ang pagsasabi ng kapalaran ay isang pamamaraan na nagbabasa ng mga hindi kilalang mga kaganapan na nakatago mula sa mga phenomena (mga palatandaan) na lumilitaw sa ibabaw, kaya ang intuwisyon at inspirasyon (tulad ng "balita ng insekto" at "dibdib ng ruffle") ay gumaganap ng isang pangunahing papel. Minsan ginagawa ito. Gayunpaman, ito ay orihinal na isang teknolohiya na nag-uugnay sa isang pagkakasunud-sunod ng kaganapan (tulad ng kapalaran ng tao) sa iba pang mga pagkakasunud-sunod ng kaganapan, at mga espesyalista na humahawak sa teknolohiyang iyon ay kabilang sa domain ng propesyon ng relihiyon. Sapagkat ang teknolohiya ay batay sa paniwala sa relihiyon na ang kaluluwa ng mangangalakal ay bukas at hinawakan ang buong mundo sa paligid niya. Sa mga sinaunang panahon, ang hula ni Sibula at iba pang mga orakulo na matatagpuan sa buong Greece (Delfoy, Dodna, Lebadeia, Ammon, atbp.) Ay kilalang-kilala, ngunit mayroon silang isang diyos o samurai na may kapangyarihan o satanas (sinasabing ang hula ay ipaparating kay Fuguki, gayunpaman, tulad ng nakikita sa orden ni Dodna, sa pinagmulan nito ay sinasabing isang uri ng hindi pagkakaunawaan ang mga punong kahoy na oak bilang tinig ng Diyos, at tulad ng nakikita sa oraksyong Amphiaraos, Marami sa kanila ang kabilang sa anunsyo ng pangarap.
Ngayon, ang pagbabalik sa mundo ng Kristiyano, mula noong unang mga Kristiyano, ang kapalaran ay tinanggihan bilang isang panganib sa buhay ng relihiyon at itaguyod ang walang kabuluhan na pagkabalisa. Inilalarawan ng Genesis ng Lumang Tipan ang mga pangarap ni Jose at iba pang mga bagay, at pinapansin ko ang isang bahagi ng mga sinaunang kaugalian, ngunit pagdating sa Bagong Tipan, ang mga pangarap ay isang paraan ng paghahayag o mga bituin May nabanggit lamang sa "Ebanghelyo ni Mateo". Nang ipanganak si Jesus sa Betlehem, sinabi ng tatlong doktor (Magi) mula sa silangan: <Nasaan ang taong ipinanganak bilang Haring Hudyo? Nakita namin ang bituin sa silangan at dumating upang sambahin siya ”(Mateo 2: 2). Ang Kristiyanismo, na naging relihiyon ng Roma noong ika-4 na siglo, ipinagbawal ang mahika at iba't ibang kapalaran, at mahigpit na hinatulan sila bilang paganong maling pagsang-ayon. Ipinagbabawal ni Emperor Tiberius ang mga panloob na organo ng mga biktima, at ang pagdeklara ng Senado sa panahong pinalayas ang mga astrologo at iba't ibang mga mangangalakal mula sa Roma. Bilang isang resulta, ang kapalaran na nagsasabi ay nawawala ang papel nito sa mga pampubliko at pambansang mga setting, ngunit siyempre hindi nangangahulugan ito ng pagsabog mismo. Kahit na sa Simbahang Kristiyano, pinapayagan ang panaginip ng kapalaran hangga't mayroon itong likas na paghahayag mula sa Diyos, at iba't ibang mga kapalaran na nakaligtas sa hitsura ng Kristiyanismo.
Sa renaissance, iba't ibang mga horoscope tulad ng astrolohiya ay nagsisimulang muling umunlad. Ang emperador ng Aleman na si Rudolf II ay gumawa din ng kanyang horoscope na nilikha ni Brae, ang guro ng Kepler, ngunit sa oras na iyon, mayroong isang minarkahang tugon sa pagitan ng bawat bahagi ng katawan ng tao (microcosmos) at pag-aayos ng mga kalangitan ng langit (macrocosmos). , Lalo na nauugnay sa astrolohiya Palmology At Humanities Naging tanyag ang iba pa. Ang gayong pagkahilig ay karagdagang isinulong sa unang panahon, at maraming mga propeta, astrologo, at mystics ang lumitaw. Kabilang sa mga ito, si Nostradamus, na nagsilbi bilang Charles IX acupuncturist noong ika-16 siglo, ay sikat.
Mula noong unang panahon, ang Raffater, FJ Gull, atbp ay lumitaw. Phenology Nagpapakita ito ng karagdagang pag-unlad, ngunit sa parehong oras, masasabi na ang aspeto ng relihiyon ay nawala mula sa pagsasabi ng kapalaran, at ito ay isang proseso ng pag-iingat at pag-play. Gayunpaman, kahit na mula sa katotohanan na ang horoscope at tarot kapalaran, pagsulat ng sulat-kamay, atbp ay patuloy na maging paikot ngayon, tila ang kapalaran na nagsasabi ay nagtatago ng isang bagay na may kaugnayan sa gawa ng espiritu ng tao.
Sa China, ang mga kamakailan-lamang na mga materyales sa paghuhukay ay nagpahayag na ang nagsasabing kapalaran ay nagawa na sa panahon ng Longshan Cultural Period (bandang 2100 BC). Ang tinatawag na "Kibo," ang diyos at mga bitak ng mga buto ng hayop, na ginamit sa tinatawag na "Kibo-ku", ay isinagawa noong mga unang araw. . Ang pagong ay ginamit pagkatapos, ngunit ang pangunahing pangunahing kaalaman ng kapalaran ay lumipat sa bitag. Ang saranggola ay mas madaling patakbuhin at gamitin kaysa sa pagong kite, Kailan Ang mekanismo batay sa pinagsama ng mga palatandaan at pagkakasunud-sunod ng numero ay madaling maging pundamental at unibersalidad, at tila naging <scientific> kay Zhoujin na nagustuhan ang katuwiran. Sa kalaunan, ang teksto na "Madali" ay binuo at naging isang banal na kasulatan sa Han Dinastiya. Ang mga nasasakupang kaso ng mga pagong ay kilala sa kanilang mga talinghaga (mga scapular character), ngunit ayon dito, ang mga pagdurusa sa mga pambansang kaganapan tulad ng mga ritwal, militar, pangangaso at panahon ay kapalaran. Walang tiyak na mga halimbawa ng pagsasabi ng kapalaran ni Zhouyo, ngunit mayroong higit sa 10 aktwal na mga halimbawa ng "Oji" sa "Sakudenden" at "Koreano", ang ilan sa mga ito ay nagpapahiwatig ng kapalaran ni Zhouyo. Sinasabing mayroong. Ang mga nilalaman ng pagsasabi ng kapalaran ay mga bagay na nauugnay sa tao na may kaugnayan sa kapalaran ng mga indibidwal tulad ng kasal, opisyal, kinabukasan ng katawan, at panahon ng kamatayan.
Sa Dinastiyang Han, ang 《Madali》 ay konektado sa astronomiya, kalendaryo, ritmo, atbp, at bilang resulta, nalaman ang pulitika at mga sakuna. Nagawa. <History> Ayon kay Nikkei Ryoden, ang pangunahing pari, si Shiba Seki, ay nagbubukas ng isang tindahan sa merkado ng Changan. Sinasabing ang kasalukuyang talaarawan ay nagdagdag ng mga kamay ng huli, ngunit masasabi na itinatag ni Shigeru Tsuji ang talaarawan, at maraming mga nagbebenta sa oras na iyon. Mayroon ding linya ng pagong sa "Kasaysayan" (bagaman kasama rin dito ang pagsulat ng isang kalaunan na tao). Ayon sa Books Mga Aklat na Tsino》, namuhay si Gon Kimpyeong sa pagbebenta sa merkado sa Chengdu, ngunit naisip niya na ang 卜筮 ay isang bapor ngunit maaaring maging kapaki-pakinabang sa mga tao, at sinabi niya na sinabi ko sa iyo. Ang pagbebenta ay itinuturing na isang kalakalan, ngunit kahit na isang burukratikong burukrata ay madalas na gaganapin isang shoot ng kawayan kapag siya ay sumulong at paatras. Nang sinubukan ni Nanban Zhuo na maisagawa ang impeachment ng mga kalaban sa politika, natitisod siya kung nakilala niya ang isang kapalaran ng 遯, at tinanggihan ang draft. Mula noon, ito ay isang tanyag na anekdota na tinawag itong "Tonou" (〉 ay isang pag-urong).
Noong nakaraan, si Dazai ay isinama sa isang burukratikong organisasyon na sumailalim sa Dazai, ngunit sa Tsina, ang mga astronomo ay mga miyembro din ng burukratikong organisasyon na tinawag na Taishi Bureau, Tsutendai, Kantenkan, atbp ay isang astrologo sa parehong oras. Para sa bansang ito ay pinaniniwalaan na ang kalooban ng emperor ay ipinakita sa malaking screen ng kalangitan mula pa noong sinaunang panahon. Ang pambihirang kilusan ng katawan ng selestiyal ay magpapakita ng sarili bilang isang insidente sa mundo. Samakatuwid, si Tenshi na kumikilos sa ngalan ng Langit ay dapat palaging magbantay sa kalangitan. Ang eclipse ng solar eclipse, lunar eclipse, at kometa ay partikular na napakahusay bilang tanda ng isang kakaibang kaganapan. Sa Han Dynasty, isang paradigma ng kalamidad ay itinaas ni Yuji Touchi, at ang likas na kababalaghan ay itinuturing na isang babalang langit sa monarch, at ang kalikasan at politika ay mas malapit.
Sa kabilang banda, ang iba't ibang mga nagkakaibang kapalaran na tinatawag na iba't ibang kapalaran ay ginanap sa mga tao. Halimbawa, mayroong isang oligopoly. Ito ay tila na kumalat sa katapusan ng ikalimang henerasyon (kalagitnaan ng ika-10 siglo), ngunit ang mekanismo ay kapareho ng mga kapalaran ng Hapon, at ang pagkakaiba ay ang ipinahayag sa tula sa tula ng Tsino (tinatawag na tula ng tula) Ito ay. Sa kaso ng Kan-Kei, ang Kan-Kei, ang bawat isa sa mga templo (ang templo ng Taoist) ay may isang templo na pinangalanan sa pangunahing diyos, ngunit mayroon ding isang kakaibang bagay na tinatawag na isang gamot na palayok. Halimbawa, si Kadan (isang sinaunang master ng doktor) ay may paggamot sa medisina para sa mga sakit at reseta para sa gamot, at pagdating sa Luo (isang pari na nagngangalang Ridongo), ang mga sining ay mas detalyado, nahahati ito sa limang kurso: kalalakihan, kababaihan , mga bata, operasyon, at ophthalmology, at kapag na-hit mo ang naaangkop na ugali, ang reseta ng gamot ay nakasulat nang eksakto pagkatapos ng tula.
Tulad ng oligopoly, sikat pa rin ito sa Taiwan at Hong Kong Poe Mayroong. Ang isang pares ng mga tao ay nahulog sa lupa, at ang kumbinasyon ng likod at harap ay naghahati ng magandang kapalaran, ngunit kung ang isa ay ang unahan at ang isa ay sa likuran, ang kagustuhan ay ipinagkaloob at ulitin hanggang sa lumabas ang mga mata. Si Poe na Ito ay nakikita bilang "pagtuturo" sa "The Yearbook", at sa Tang Dynasty, Tila naging tanyag ito. Bilang karagdagan, ang isang kapalaran na nagsasabi na katulad ng isang Japanese sword na tinatawag na Fu Qi ay isinasagawa pa rin gamit ang isang saranggola. Ang yugto ng tao at anatomya ng panahon ng Sengoku ay nasa "Sushi" non-phase, at sa kasalukuyang panahon, mayroong isang Kofu leon, at sa kasalukuyang mundo, mayroong isang pagmamalabis sa sinag, at ang hugis ng ang tao ay magkakasuwato (Ura) Ang pinagmulan ay matanda. Sa Tsina, mayroong isang ideya na ang mga panloob na bagay ay palaging lilitaw sa labas, at sinasabing ang mga bayani at mga may potensyal ay may ilang natatanging pisikal na katangian. Ang isang nagsasabi ng kapalaran ay maaaring masabing isang kapalaran na naghahanap ng isang bagay na nakatago sa loob, na may mga pahiwatig sa lumilitaw sa labas (kahit na ang isang bagay tulad ng isang nunal ay mahalaga). Ang iba pang mga sinaunang paghula, ang tinaguriang tatlong pormula ng Rokujin, Toko, at Taetsu, na naghahati ng magandang kapalaran ng oras (mga character na Taku, mga sirang character, mga kasama ng character), feng shui na nag-uugnay sa direksyon ng lupain ng libingan na may mga birtud ng ang supling, at ang hawla ng manok na gumagamit ng mga paa ng manok. Ano ang nasa ilalim ng hindi mabilang na mga pagsasabi ng kapalaran ay ang pag-iisip na ang lahat ay lihim na nakatali sa pamamagitan ng thread ng sensitivity.
Ang salitang "hindi pangkaraniwang" sa pangkalahatan ay naisip na hango mula sa "likod" na nakakaalam ng nakatagong likuran ng mundo at tumutugma dito sa mga kaganapan sa harap ng mundo, ngunit ito ang dulo ng puno ng puno ng kahoy (sway, back) o twig. Mayroon ding teorya na ang salita ay nagmula sa kapalaran na nagsasabi dahil sa mga pagbabago sa dulo ng. Sa bansang Hapon, ang mga buto ng debosyonal na gawa sa mga buto ng usa (Futomani), mga shell ng pagong na ipinakilala mula sa China ay sinusunog pagong paghula Ang kapalaran na nagsasabi batay sa Yin-Yang Limang Teorya ay isinagawa sa pambansang antas. Sa ilalim ng sistema ng batas, ang pagong ay nasa ilalim ng kontrol ng pari, si G. Isobe, at ang kapalaran at pagsasabi ng mga horoscope ay nasa ilalim ng pangangasiwa ng Onmyoji at Yoonshi ng Dormitoryo ng Yinyang. Lalo na Daan ng yin at yang Ay lubos na pinahahalagahan ng mga tao ng Nara at Heian dinastiya. Hinihiling ng mga emperador at aristokrata ang kapalaran na nagsasabi ng daan ng Yin-yang kahit na sa mga walang kabuluhan na kalamidad, at ang pang-araw-araw nilang buhay ay nasa ilalim ng kontrol ng pag-iisip ni Yin-yang sa bawat detalye.
Sa kabilang banda, sa pribadong antas, sa simula ng taon o sa pagsisimula ng pagsasaka, upang mahulaan ang paggawa ng ani, pagbagsak at mga kondisyon ng panahon ng taong iyon ( Manghuhula Ang iba't ibang uri ng nagsasabing kapalaran ay isinagawa upang malaman ang mga sanhi ng mga sakuna tulad ng natural na sakuna at sakit at upang matanggal ang mga ito. Halimbawa, ang pagsasabi ng kapalaran batay sa kinalabasan ng mga kumpetisyon tulad ng karera ng kabayo, sumo, laban sa bato, at paghatak ng digmaan, at paghuhusga sa pamamagitan ng bilang ng mga butil sa isang silindro na nalubog sa isang mangkok Oligopoly (Kayura), kapalaran ng bato sa pamamagitan ng pag-angat ng mga bato sa mga dambana at templo, na ibinabato ang kapalaran sa pamamagitan ng pagkahagis ng mga sticks, stick, pera, clog, bean fortune na nagsasabi sa pamamagitan ng kondisyon ng toyo, at pag-ring ng mga ibon Fortune-nagsasabi ng kapalaran na nagsasabi sa tinig at direksyon ng paglipad, pakikinig sa mga kwento ng mga taong nakatayo sa bayan Oligopoly (Tsujiura), Lottery Ang loterya ay isang kilalang kapalaran na nagsasabi upang hatulan sa pamamagitan ng paghila, at ang kapalaran na nagsasabi na hatulan ang mabuti o masama sa mga nilalaman ng mga pangarap.
Ang pagsasabi ng Fortune ay isang gabay sa buhay, isang mapagkukunan ng kasiglahan, isang tranquilizer o isang hindi matatag na ahente para sa mga naniwala nito. Alam ng mga tao ang kalooban, hinaharap, at ang nakaraan sa pamamagitan ng pagsasabi ng kapalaran, at natutuwa silang hatulan kung ano ang dapat nilang kunin at mabuhay sa ganito. Samakatuwid, ang papel na ginagampanan ng nagsasabing kapalaran ay hindi maaaring balewalain kapag isinasaalang-alang ang buhay at kasaysayan ng mga tao sa mga oras na ito. Gayundin, kahit na sa kasalukuyang araw kung ang pang-agham na pag-iisip ay nangingibabaw, maraming bahagi na naging mapaglaro, ngunit ang kapalaran ay buhay at patuloy na may epekto sa espiritu at pag-uugali ng tao.
Comments
Post a Comment